เราจะต่อสู้กับภาวะโดดเดี่ยวทางสังคมของผู้คนไปด้วยกัน

เพราะผลงานวิจัยของเราได้แสดงให้เห็นว่า อาจจะมีคนใกล้ชิดของคุณกำลังรู้สึกโดดเดี่ยว

คุณรู้หรือไม่ว่า มีผู้คนจำนวนถึง 1 ใน 4 ที่กำลังตกอยู่ในภาวะโดดเดี่ยวทางสังคม? * 

ความ

Loneliness หรือความโดดเดี่ยวนับได้ว่าเป็นปัญหาที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นทั่วโลก และยังส่งผลกระทบเพิ่มขึ้นในสังคมสมัยใหม่. มีผู้คนจำนวนถึง 54% ยังรู้สึกไม่กล้าหรือไม่สะดวกใจที่จะขอความช่วยเหลือจากคนรอบข้าง* ซึ่งอาจส่งผลต่อคุณภาพชีวิตและสุขภาพ รวมไปถึงการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรได้ด้วย**

ผลกระทบที่ว่า อาจรวมไปถึงการเพิ่มความเสี่ยงของการเจ็บป่วยอื่น ๆ ทั้งภาวะสมองเสื่อม โรคหัวใจ ดังนั้นพวกเราจึงต้องทำความเข้าใจและตระหนักถึงผลกระทบของภาวะโดดเดี่ยวทางสังคม เพื่อหาทางเปลี่ยนแปลงและลดสถิติที่เกิดขึ้นได้อย่างยั่งยืน

พวกเรามุ่งมั่นที่จะดำเนินการเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขภาวะโดดเดี่ยวทางสังคม เพราะเราเชื่อว่าการเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางสังคมจะช่วยเติมเต็มทุกความต้องการ และเราจะต่อสู้กับความโดดเดี่ยวทางสังคมและภาวะความโดดเดี่ยวผ่านพันธกิจเพื่อสังคม NIVEA CONNECT ของเรา


*อิงตามข้อมูลที่ได้รับจากการศึกษาของ NIVEA ในหลายประเทศเกี่ยวกับภาวะโดดเดี่ยวทางสังคม กับผู้ตอบแบบสำรวจ 8,000 คน ในเดือนมกราคม พ.ศ. 2567

**Office of the U.S. Surgeon General. (2566). การระบาดของภาวะความเหงาและการแยกตัวจากผู้คน: คําแนะนําของ The Surgeon General ถึงผลจากการรักษาที่เกี่ยวกับการเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางสังคมและชุมชน

"Togetherness หรือ ความผูกพันธ์ เป็นส่วนหนึ่งที่ฝังอยู่ในดีเอ็นเอของพวกเรา การสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับปัญหา และการแบ่งปันข้อมูลเชิงลึก การให้ความรู้ และการสร้างความเชื่อมโยงกัน ทำให้เราสามารถต่อสู้กับความโดดเดี่ยวทางสังคมได้"

GRITA LOEBSACK, NIVEA PRESIDENT

แรงบันดาลใจที่ทำให้เกิดความมุ่งมั่นในการดำเนินการ

 

เราได้ทำการศึกษาวิจัยที่มีผู้เข้าร่วม 8,000 ราย พบว่ามีจำนวนถึง 1 ใน 4 ของผู้คนทั่วโลก ที่ได้รับผลกระทบจากภาวะโดดเดี่ยวทางสังคม*

Togetherness หรือ ความผูกพันธ์ เป็นส่วนหนึ่งที่ฝังอยู่ในดีเอ็นเอของพวกเรา เราจึงมุ่งมั่นที่จะหาแนวทางปฎิบัติเพื่อแก้ไขปัญหาภาวะโดดเดี่ยวทางสังคมที่เพิ่มมากขึ้นอย่างจริงจัง เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่เป็นคำมั่นสัญญาของเรา สิ่งสำคัญคือการตระหนักถึงผลกระทบของภาวะโดดเดี่ยว , การให้ความรู้แก่ชุมชนจากผู้เชี่ยวชาญ , รวมถึงการสร้างโอกาสในการมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่ต้องมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น.

พวกเรามีความตั้งใจและมุ่งมั่นที่จะมีส่วนร่วมต่อสู้กับภาวะโดดเดี่ยวทางสังคม ภายใต้โครงการ NIVEA CONNECT ที่จัดขึ้นร่วมกัน 40 ประเทศ ภายในปี พ.ศ. 2569 เพื่อสนับสนุนเครือข่ายผู้เชียวชาญทั่วโลก และใช้เสียงของแบรนด์ในการสื่อสาร การมีส่วนร่วมและเชื่อมโยงกับองค์กรทั่วโลก ในขณะเดียวกันก็สร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับปัญหานี่อย่างจริงจัง


*อิงตามข้อมูลที่ได้รับจากการศึกษาของ NIVEA ในหลายประเทศเกี่ยวกับภาวะโดดเดี่ยวทางสังคม กับผู้ตอบแบบสำรวจ 8,000 คน ในเดือนมกราคม พ.ศ. 2567

 

ข้อมูลทางสถิติเกี่ยวกับภาวะโดดเดี่ยวทางสังคม

A 25% full circle enclosing the text "1 in 4"

1 ใน 4
รู้สึกโดดเดี่ยวทางสังคม

 

A 86% full circle enclosing the text "86%"

86% เห็นความโดดเดี่ยวทางสังคม
เป็นปัญหาที่เพิ่มขึ้น

 

A 40% full circle enclosing the text "40%"

40% พบครอบครัวและเพื่อน
สัปดาห์ละครั้งหรือน้อยกว่านั้น

 

A 54% full circle enclosing the text "54%"

54% พบว่ามันยาก
ที่จะร้องขอความช่วยเหลือ

 

จากการศึกษาและวิจัย ช่วยให้เราเข้าใจถึงความหมายของภาวะโดดเดี่ยวทางสังคมมากขึ้น ผู้เข้าร่วมงานวิจัยท่านหนึ่งเล่าว่า "" เพื่อนของฉันย้ายออกไป , ครอบครัวของฉันอยู่ต่างประเทศ , การทำงานแบบ Remote Work ที่ไม่ต้องเข้าออฟฟิศ ทำให้ฉันรู้สึกขาดการเชื่อมต่อและโดดเดี่ยว "" ความรู้สึกดังกล่าวพบได้บ่อยและถือว่าเป็นเรื่องปกติ ซึ่งมีผู้คนจำนวน 9 ใน 10 ที่แสดงถึงความต้องการที่จะได้รับความใส่ใจและมีการเสริมสร้างความสัมพันธ์ร่วมกันในชีวิตมากขึ้น*

พวกเราตระหนักถึงผลกระทบและอยากหาแนวทางเพื่อช่วยต่อสู้กับภาวะโดดเดี่ยวทางสังคม แต่เรารู้ว่าเราไม่สามารถต่อสู้ได้เพียงลำพัง นั่นเป็นเหตุผลที่เราร่วมมือกับองค์กรผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกเพื่อหาแนวทางแก้ไข ลดปัญหาภาวะโดดเดี่ยวทางสังคม และสร้างความสัมพันธ์ที่มีความหมาย


*อิงตามข้อมูลที่ได้รับจากการศึกษาของ NIVEA ในหลายประเทศเกี่ยวกับภาวะโดดเดี่ยวทางสังคม กับผู้ตอบแบบสำรวจ 8,000 คน ในเดือนมกราคม พ.ศ. 2567

 
Two women looking off-camera with a blue sky and trees in the background.

เราจะต่อสู้ไปด้วยกัน

 

ด้วยความร่วมมือจากพันธมิตรที่ได้รับการรับรองครอบคลุมสาขาต่างๆ ตั้งแต่ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตไปจนถึงนักเคลื่อนไหวทางสังคม เรามุ่งมั่นที่จะใช้แนวทางแบบองค์รวมและมีประสิทธิภาพ เป้าหมายของเราคือการดําเนินโครงการ NIVEA CONNECT ใน 40 ประเทศภายในปี 2026 เพื่อให้มั่นใจว่า ความพยายามของเราจะเข้าถึงชุมชนที่ต้องการความช่วยเหลือ โดยไม่คํานึงถึงภูมิศาสตร์ และด้วยการใช้ประโยชน์จากข้อมูลเชิงลึกในท้องถิ่นและความเชี่ยวชาญระดับโลก เรามุ่งมั่นที่จะสร้างความสัมพันธ์ที่มีความหมายและการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนในระดับโลก

ตัวอย่างจากประเทศแอฟริกาใต้ ที่จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้เราจัดการกับปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ. ที่ศูนย์ชุมชุน Thanda ได้นำเสนอโครงการจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นจัดสรรพื้นที่ปลอดภัยสำหรับนักเรียนปฐมวัยในการเข้าเรียนในโรงเรียนทุกวัน, ให้เยาวชนสามารถเชื่อมต่อและสร้างทักษะทางสังคมผ่านโปรแกรมหลังเลิกเรียน, และให้ผู้สูงอายุได้มีส่วนร่วมกับผู้ดูแลหลักคนอื่นๆ ที่แบ่งปันทักษะของพวกเขาส่งเสริมความสัมพันธ์เชิงบวก ซึ่งความคิดรึเริ่มเหล่านี้มีความสำคัญอย่างยิ่งในการทำงานเพื่อป้องกันภาวะโดดเดี่ยวทางสังคม โดยการสร้างความมั่นใจว่า สมาชิกทุกเพศทุกวัยในชุมชน Thanda จะมีการสร้างปฎิสัมพันธ์และส่งเสริมการมีส่วนร่วมด้วยกันภายในชุมชน

ที่ประเทศเช็กเกีย, Nevypusť Dusi ซึ่งเป็นพันธมิตรของเราได้มุ่งเน้นในเรื่องของการป้องกันสุขภาพจิตในเด็กและวัยรุ่น เค้าได้จัดตั้งโครงการ ‘The Background for the Soul’ ที่ช่วยให้วัยรุ่นมีเครื่องมือในการรับสัญญาณเริ่มต้นของปัญหาสุขภาพจิด ได้เรียนรู้กลยุทธ์การเผชิญหน้าปัญหาที่ดีต่อสุขภาพ และฝึกฝนการดูแลตนเองด้วยการส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีภายในชุมชนโรงเรียน เป็นสิ่งที่พวกเขากําลังช่วยป้องกันความปัญหาความโดดเดี่ยว ที่อาจนําไปสู่ปัญหาด้านสุขภาพจิตที่ร้ายแรงยิ่งขึ้น

ทําความรู้จักกับ
พันธมิตรของเรา

3 children reading in a school environment
Thanda Community Centre

ประเทศแอฟริกาใต้

ศูนย์ชุมชน Thanda จัดเตรียมสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยสําหรับนักเรียนปฐมวัยและเยาวชนในชุมชน ทําให้พวกเขาสามารถมารวมตัวกันเพื่อสร้างรากฐานที่แข็งแกร่งในการเรียนรู้

Two smiling men. One holding NIVEA products, the other a box labeled ‘SOS Herzkiste’.
SOS Kinderdorf​

ประเทศออสเตรีย

โครงการนี้ได้สร้างกล่องเครื่องมือสําหรับครูเพื่อช่วยให้นักเรียนสร้างทักษะทางสังคมภายในห้องเรียน , ชุมชน และอื่นๆ

Woman giving a talk in front of a ‘UNICEF’ sign, with a presentation displayed behind her.
UNICEF

ประเทศบราซิล

PIA ให้ความรู้เกี่ยวกับผลกระทบของการเหยียดเชื้อชาติในชุมชนผ่านการสัมมนาและสื่อการเรียนรู้แก่ผู้ดูแลในหน่วยงานบริการสาธารณะต่างๆ

A selfie of a smiling woman in a white cap and shirt in front of a rainbow display.
PFLAG

ประเทศสหรัฐอเมริกา

PFLAG National คือความคิดริเริ่มในการสร้างชุมชนแบบพบปะ และออนไลน์สำหรับกลุ่ม LGBTQ+ และคนใกล้ชิดของพวกเขา

นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้น

เป้าหมายของเราคือการจัดตั้งโครงการ NIVEA CONNECT ใน 40 ประเทศ ภายในปีพ.ศ. 2569 เพื่อสนับสนุนชุมชนทั่วโลก เรามีความตั้งใจที่จะขยายความมุ่งมั่นของเราผ่านโครงการใหม่ๆ อีกมากมายที่จะเปิดตัวตลอดปีหน้า คุณสามารถติดตามและอัพเตตข่าวสารเกี่ยวกับพันธมิตรและการริเริ่มสร้างสรรค์โครงการต่างๆ เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงในสังคมให้ดียิ่งขึ้นได้ตลอดเวลาที่เว็บไซต์ของเรา

Younger and older men smiling at each other against a clear blue sky.

แหล่งข้อมูลและการอัพเดต

การศึกษาและวิจัยของนีเวียเกี่ยวกับภาวะโดดเดี่ยวทางสังคม

ผลการดำเนินงาน NIVEA CONNECT เผยให้เห็นถึงการศึกษาและวิจัยเชิงลึกถึงเกี่ยวกับภาวะโดดเดี่ยวทางสังคม, ผลกระทบต่างๆ ที่เกิดขึ้นและแนวทางการปฎิบัติของนีเวียที่มุ่งมั่นที่จะแก้ไขและทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของภาวะโดดเดี่ยวทางสังคมให้ดีขึ้น

คําถามที่พบบ่อย

เหตุใดนีเวียจึงให้ความสำคัญเรื่องการต่อสู้กับภาวะโดดเดี่ยวทางสังคม?

นีเวียเป็นแบรนด์ที่หยั่งรากลึกในการให้คุณค่าของการอยู่ร่วมกันและการไม่แบ่งแยก และนี่คือความมุ่งมั่นของเราที่จะมีส่วนรับผิดชอบ สนับสนุนทุกคนบนโลก ในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ร่วมกันในชีวิต เพื่อให้เกิดความเจริญก้าวหน้า ซึ่งภาวะโดดเดี่ยวจากสังคมและความโดดเดี่ยวได้ส่งผลกระทบกับผู้คนทุกวัย ทั้งในเรื่องสุขภาพกายและสภาพความเป็นอยู่ที่ดี, ภูมิหลังทางสังคมและเศรษฐกิจ รวมถึงวัฒนะธรรมของแต่ละพื้นที่ โดยโครงการ NIVEA CONNECT ของเรามุ่งมั่นที่จะต่อสู้และส่งเสริมเพื่อเป้าหมายในการสร้างความสัมพันธ์ทางสังคม ให้ปรับเปลี่ยนไปในทางที่ดียิ่งขึ้น

สิ่งที่นีเวียกำลังทำเพื่อต่อสู้กับภาวะโดดเดี่ยวทางสังคมคืออะไร?

นีเวียจะสร้างความตระหนักรู้ มุ่งมั่นที่จะดำเนินการเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขภาวะโดดเดี่ยวทางสังคม พร้อมให้ความรู้และส่งเสริมการสร้างความสัมพันธ์ทางสังคมอย่างมีเป้าหมาย ผ่านกลไกหลัก 3 ประการ

  1. เราจะใช้เสียงและช่องทางของแบรนด์ ในการสื่อสารและมีส่วนร่วมกับชุมชน
  2. เราจะจัดตั้งโครงการ NIVEA CONNECT ในประเทศไทยร่วมกับพันธมิตรต่างๆ ใน 40 ประเทศภายในปีพ.ศ. 2569
  3. เราจะสนับสนุนการขยายเครือข่ายนักวิทยาศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญ และองค์กรระดับโลก เพื่อต่อสู้กับภาวะโดดเดี่ยวทางสังคม

มีโครงการอะไรบ้างที่นีเวียร่วมมือกับพันธมิตร และได้รับคัดเลือกอย่างไร?

เราได้ทำงานร่วมมือกับโครงการทางสังคมในท้องถิ่นที่ได้รับการคัดเลือกทั่วโลก ซึ่งทั้งหมดนี้มีส่วนช่วยในการต่อสู้กับภาวะโดดเดี่ยวทางสังคม พวกเขาได้รับการคัดเลือกตามเกณฑ์การคัดเลือกที่กําหนดไว้ ซึ่งได้รับการพัฒนาโดยความร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้แน่ใจว่าเหมาะสมกับโครงการ NIVEA CONNECT คุณสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการเหล่านี้ได้ภายใต้หัวข้อ "ทําความรู้จักกับพันธมิตรของเรา"